Vào mùa mưa, việc thi công tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tại công trường dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không khí làm việc vẫn đang diễn ra khẩn trương, chạy đua tiến độ để kịp thông xe kỹ thuật trước 30/4/2025.
Nhìn từ trên cao, tuyến đường đã bắt đầu thành hình. Trong ảnh: Điểm đầu dự án đường cao tốc BH-VT thuộc phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ. Ảnh chụp ngày 14/7/2024.
Lập hạng mục thi công phù hợp với điều kiện thời tiết
Sau hơn 1 năm thi công, trên toàn tuyến dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BH-VT) một số đoạn đã hoàn thành lớp gia cố xi măng. Nhiều vị trí đoạn qua TX. Phú Mỹ đã thi công thổi bụi, tưới bám dính, chờ thời tiết nắng nóng thuận lợi sẽ bắt đầu thảm nhựa. Nhìn từ trên cao, việc tưới bám dính nối thành một vệt dài, tuyến đường đã bắt đầu thành hình.
Tuy nhiên, do đang trong mùa mưa nên việc thi công gặp một số khó khăn. Ông Võ Hoàng, Chỉ huy trưởng Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị đứng đầu liên danh) cho biết, để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án, các nhà thầu triển khai thi công vào sáng sớm và kết thúc vào buổi chiều, lớp này xong làm lớp tiếp theo, qua đó tiến độ các hạng mục tại đoạn tuyến được thực hiện đồng bộ.
Thi công cầu vượt nút giao Hội Bài thuộc dự án cao tốc BH-VT.
Về phía tư vấn giám sát, ông Phạm Văn Thuy, Tư vấn trưởng Giám sát thi công dự án, Công ty CP Đầu tư Xây dựng công trình Thăng Long cũng thông tin, khi thực hiện quy định về lập và phê duyệt tiến độ thi công, phải bảo đảm thời gian dự phòng cho các yếu tố thời tiết, các phương án thi công cho phù hợp với điều kiện công trường. Do đó, nhà thầu lập lại tiến độ điều chỉnh để có những hạng mục thi công phù hợp với điều kiện thời tiết như rải đá chờ tạnh mưa để lù lèn mặt đường. Nếu mưa nhiều sẽ chuyển sang thi công cấp phối để kết thúc mùa mưa sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa. Với tiến độ như hiện nay, dự kiến tới tháng 11 tới có thể tiến hành thảm nhựa trên nhiều đoạn.
“Thuận lợi về mặt bằng đã giúp nhà thầu đạt được tiến độ phần nền khoảng gần 90%, tương đương 17/19,5 km chiều dài toàn tuyến, đã rải được một lớp cấp phối đá dăm, bảo đảm cho việc triển khai thi công trong cả mùa mưa”, ông Phạm Văn Thuy, thông tin thêm.
Cam kết thông xe kỹ thuật
Thi công dự án cao tốc BH-VT ngoài phần đường còn có 11 cây cầu và 1 hầm chui dân sinh. Hiện tại, cầu Suối Đá đã cơ bản hoàn thành, cầu vượt nút giao Hội Bài – Châu Pha đã thi công xong phần mố trụ, đúc dầm, nhà thầu sẽ hoàn thành phần việc lao lắp dầm trong tuần tới.
Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Chỉ huy trưởng công trình Công ty CP 479 Hòa Bình (đơn vị thi công) cho biết, đến nay, tất cả các cầu đều đáp ứng tiến độ dự án. Nhà thầu đang cam kết với chủ đầu tư và UBND tỉnh trong điều kiện thuận lợi sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công và bảo đảm thông xe kĩ thuật vào 30/4/2025 tất cả các cầu trên tuyến.
Về phần đường, ông Võ Hoàng, Chỉ huy trưởng Tập đoàn Sơn Hải khẳng định, với tiến độ này, dự án thành phần 3, cao tốc BH-VT về đích trước 5 tháng so với cam kết trong hợp đồng và trước 8 tháng so với Nghị quyết của Chính phủ là thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025.
Trên công trường xe chở vật liệu phục vụ dự án ra vào tấp nập.
Để hoàn thiện thông xe kỹ thuật trước 30/4/2025, Ban QLDA đặt ra kế hoạch, giải pháp quyết liệt, trong đó thời gian tới tiếp tục khai thác, cung cấp bảo đảm nguồn vật liệu cho thi công áp dụng cơ chế đặc thù. Trong quá trình thi công, theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, nếu nhà thầu nào trong liên danh nhà thầu chậm tiến độ sẽ thực hiện ký phụ lục hợp đồng điều chuyển khối lượng công việc sang các thành viên khác trong liên danh.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2024, Trung ương bố trí 500 tỷ đồng cho tỉnh hiện đã giải ngân 90%. Vừa qua, Trung ương đã bổ sung thêm 487 tỷ đồng để thực hiện dự án. Mặt bằng sẵn sàng, thi công thuận lợi, nguồn vốn bố trí đầy đủ, tỉnh yêu cầu từ nay đến cuối năm chủ đầu tư phải đốc thúc các nhà thầu, đơn vị thi công nỗ lực phấn đấu khối lượng công trình phải đạt từ 70-80%, để bảo đảm được tiến độ hoàn thành thông xe kĩ thuật vào 30/4/2025.
Nguồn tin: baobariavungtau.com.vn